แผนการจัดการเรียนรู้เป็นผลงานการปฏิบัติงานของครูที่ครูทุกคนต้องมี และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนที่ตนรับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวัง การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละรายวิชาครูต้องศึกษา ค้นคว้า รวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนรายวิชาภาษาไทย ช่วงชั้นที่ ๔ ได้ศึกษา จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกรายวิชาที่ได้รับมอบหมายในการสอนแต่ละปี และได้ปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้มาอย่างต่อเนื่อง มีผลงานเป็นที่ยอมรับของเพื่อนครูและผู้บริหารทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนผลสำเร็จ
๑. มีแผนการจัดการเรียนรู้ใช้ในการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
๒. สามารถใช้เป็นแนวทางนิเทศการจัดทำแผนการเรียนรู้แก่ครูในโรงเรียน
วิธีการ/กิจกรรม
๑. ศึกษารูปแบบ องค์ประกอบ ขั้นตอน และตัวอย่าง แผนการจัดการเรียนรู้ให้ชัดเจน
๒. ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา เกี่ยวกับ คุณภาพผู้เรียน สาระ มาตรฐานช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล
๓. ดำเนินการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ โดย
๑) ยกร่างแผนการจัดการเรียนรู้ตามรายวิชาที่สอน และตรวจสอบความถูกต้องด้านขั้นตอน องค์ประกอบ ด้วยตนเอง ปรับปรุงแก้ไขครั้งที่ ๑
๒) นำยกร่างฉบับปรับปรุงครั้งที่ ๑ ไปให้หัวหน้ากลุ่มสาระตรวจสอบ นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงเพิ่มเติม ครั้งที่ ๒
๓) จัดพิมพ์แผนการจัดการเรียนรู้ และนำไปใช้สอนจริงในห้องเรียน นำข้อบกพร่องมาปรับปรุงพัฒนา
องค์ประกอบสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้
๑. สาระสำคัญ
๒. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๓. สาระการเรียนรู้
๔. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ ใช้ คำถามสำคัญเป็นการกระตุ้นผู้เรียน
ขั้นสอน เน้นการลงมือฝึกปฏิบัติ จริง กระบวนการกลุ่ม นักเรียนมี ชิ้นงานที่เกิดจากการปฏิบัติ มีการประเมินการเรียนรู้ ก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน
ขั้นสรุป นักเรียนได้สรุปองค์ความรู้และตอบคำถามสำคัญที่ครูต้องการ ให้เกิดการเรียนรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๕. สื่อและแหล่งเรียนรู้
๖. กระบวนการวัดผลประเมินผล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น